Thứ Hai, 20/05/2024 08:00 SA

Thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu công khai chứng cứ tại phiên tòa Dân sự

Chiều ngày 09/11/2023, VKSND tỉnh Phú Yên đã phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử vụ án dân sự sơ thẩm “tranh chấp QSD đất, hủy giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, giữa nguyên đơn Phan Thanh Mai; Bị đơn Ông Phan Thành Nam. Cùng địa chỉ tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. Đáng chú ý, vụ án này đã được Kiểm sát viên số hóa hồ sơ để trình chiếu công khai tại phiên tòa và được 02 đơn vị chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

 
Hình ảnh phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án: Ngày 17/10/2004, ông Phan Thanh Mai và bà Võ Thị Hàng lập Giấy giao kèo thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 100, tờ bản đồ 230, 450m² tại thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, Tp. Tuy Hòa. Tuy nhiên, do lo sợ đứng tên nhiều quyền sử dụng sẽ rủi ro nên ông Mai đã tự ý ghi giả chữ ký của con trai là Phan Thành Nam lên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 17/7/2005 và trên toàn bộ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đứng tên là Phan Thành Nam. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Mai cho ông Trương Anh Vương thuê. Đến năm 2015, ông Nam và vợ chồng ông Mai, bà Mừng lập giấy cam đoan sẽ sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng nói trên cho ông Mai, bà Mừng. Nhưng đến năm 2018, ông Nam đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói trên cho ông Huỳnh Kim Đô. Nay ông Mai khởi kiện yêu cầu ông Nam phải trả lại quyền sử dụng đất nói trên cho ông, đồng thời hủy giấy chứng nhận QSD đất đã cấp cho ông Nam. Bản thân bị đơn ông Nam không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Mai.

Nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết liên quan đến việc thỏa thuận chuyển nhượng, cam đoan đứng tên, sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được Phân viện khoa học kỹ thuật hình sự tại Đà Nẵng giám định chữ ký, chữ viết, trong khi đó bị đơn lại không chấp hành giấy triệu tập, vắng mặt tất cả các phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải, hồ sơ có nhiều tài liệu, chứng cứ hình ảnh nên VKSND tỉnh Phú Yên đã chọn vụ án này để thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.


Trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa

Để đảm bảo tính khách quan do bị đơn không thừa nhận có sự việc đứng tên thay cho nguyên đơn trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất nên Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX trong quá trình hỏi, làm rõ các vấn đề liên quan nội dung vụ án sẽ trình chiếu các tài liệu, hình ảnh, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Đồng thời, khi phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa cũng kết hợp công bố các tài liệu, chứng cứ có tính liên kết để nhận định, đánh giá và đề nghị quan điểm giải quyết vụ án. Trên cơ sở đó, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Công nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 100, tờ bản đồ 230, 450m² tại thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên thuộc quyền sử dụng đất của ông Phan Thanh Mai. Hủy Giấy chứng nhận QSD đất đã cấp cho ông Phan Thành Nam.

Tú Vương

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 13/5/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị quán triệt, triển khai các chương trình, chỉ thị của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII; Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 54-KL/TW của Ban Bí thư tại Tỉnh ủy (toàn thể đảng viên dự tại điểm cầu hội trường VKSND tỉnh).

14h00:

- Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát tháng 5/2024.

 

Thứ 3, 14/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

13h00:

- Đ/c Viện trưởng và Thanh tra - khiếu tố kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại VKSND huyện Sông Hinh.

14h00:

- Thường trực Đảng ủy nghe BCH Chi đoàn báo cáo công tác.

 

Thứ 4, 15/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng, đ/c Thanh - PVT, đ/c Thảo - PVT dự Hội nghị cán bộ chủ chốt do Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh tổ chức tại Hội trường Tỉnh ủy.

 

Thứ 5, 16/5/2024:  

08h00:

- Đảng ủy VKSND tỉnh tổ chức tọa đàm “Đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”; “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” (toàn thể đảng viên, người lao động dự tại hội trường VKSND tỉnh).

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 17/5/2024:

08h00:

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 18/5/2024: 

Phân công trực nghiệp vụ

 

Chủ nhật, 19/5/2024:

Phân công trực nghiệp vụ