Thứ Ba, 23/04/2024 21:41 CH

Chú trọng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp

Những năm qua, Viện KSND hai cấp ở Phú Yên đã có nhiều cố gắng, luôn đổi mới, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu theo nghị quyết của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu của ngành KSND. Trong đó, chú trọng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc..

Ông Lê Trung Hưng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh có cuộc trao đổi với Báo Phú Yên về những vấn đề trên.


Ông Lê Trung Hưng

* Trên cương vị là “tư lệnh” ngành Kiểm sát Phú Yên, ông có thể đánh giá một số kết quả nổi bật của ngành KSND Phú Yên trong thời gian qua?

- Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác của Viện KSND hai cấp ở Phú Yên, từ năm 2016 đến nay, tôi luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, không ngừng đổi mới trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình công tác hàng năm và tập trung triển khai nhiều giải pháp mang tính quyết liệt, đề cao tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành. Trọng tâm là thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp…

Song song đó, trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo viện đã chủ động phối hợp cùng với các cơ quan tư pháp tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 33 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại. Trên cơ sở đó, đơn vị xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai ở Viện KSND hai cấp tỉnh và huyện.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan điều tra, TAND các cấp rà soát, lập danh sách những vụ án tồn, án hủy để ban hành quyết định phê duyệt danh sách án hình sự tồn đọng, án bị hủy hàng năm. Qua đó tập trung đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại. Kết quả, đến nay đã giải quyết dứt điểm 42/42 vụ án phức tạp, tồn đọng, kéo dài, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao.

Quyết tâm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong tình hình dịch COVID-19 bùng phát, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND Phú Yên xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành.


Viện KSND tỉnh và TAND tỉnh ký kết quy chế phối hợp

Mặt khác, Viện KSND tỉnh đã chủ động gửi văn bản đến Giám đốc Công an tỉnh, Chánh án TAND tỉnh phối hợp chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện tăng cường phối hợp áp dụng thủ tục rút gọn hoặc giải quyết nhanh để xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch; gửi công văn đến bí thư huyện, thị, thành ủy quan tâm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo về đường lối xử lý các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kết quả, đến nay đã phối hợp các cơ quan tư pháp cấp huyện giải quyết nhanh, áp dụng thủ tục rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử 8 vụ án liên quan đến công tác phòng chống dịch như: Chống người thi hành công vụ, gây tối trật tự công cộng... Trong đó có 6 vụ án giải quyết theo thủ tục rút gọn từ 4-10 ngày kể từ ngày xảy ra vụ án; 2 vụ áp dụng thủ tục chung theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự với thời gian ngắn nhất trong lịch sử tố tụng tư pháp ở Phú Yên và đều đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng quy định pháp luật…

* Án hành chính, dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai trong nhiệm kỳ qua trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, việc giải quyết các vụ việc này còn chậm. Vậy ông có giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn này?

- Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết án hành chính cũng như quản lý nhà nước liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh, từ năm 2020, tôi đã chỉ đạo đơn vị chọn công tác nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính trong lĩnh vực đất đai làm khâu đột phá.

Đồng thời, xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai qua thực tiễn công tác giải quyết án hành chính ở tỉnh Phú Yên” gửi đến UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở TN-MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nghiên cứu để vận dụng trong quá trình tham mưu giải quyết các khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai.

Năm 2021, nhận thấy việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai là vấn đề nóng cần quan tâm, Viện KSND tỉnh báo cáo xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, sự đồng ý phối hợp của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị pháp chế về lĩnh vực đất đai và chuẩn bị nội dung, tài liệu tổng hợp các dạng vi phạm, xây dựng các chuyên đề...

Tuy nhiên, do tình hình dịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Phú Yên vừa chuyển sang trạng thái bình thường mới và các sở, ban ngành tập trung giải quyết nhiều công việc để phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, Viện KSND tỉnh đã trao đổi với UBND tỉnh thống nhất gửi tài liệu đến các cơ quan liên quan để cùng nghiên cứu, vận dụng trong thực tiễn quản lý nhà nước về đất đai.

Những giải pháp tích cực như nêu trên đã góp phần cùng các cấp, ngành đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai đi vào nề nếp, đúng pháp luật, hạn chế các tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, cũng như góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính, dân sự liên quan đến đất đai.

* Nhiều năm qua, Viện KSND tỉnh luôn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính. Vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin này vào công việc của viện hiện nay như thế nào, thưa ông?

- Trong thời đại công nghệ 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số là điều cần thiết. Do đó, Viện KSND Phú Yên đã thành lập Ban chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tập trung cải cách hành chính, áp dụng hình thức “họp không giấy tờ”, họp trực tuyến và 100% các văn bản, tài liệu không mật đều được trao đổi thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành hoặc thư điện tử nội bộ... Qua đó tạo bước đổi mới về phương thức làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của ngành.

Đặc biệt, thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã số hóa hồ sơ vụ án và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiến hành tố tụng. Song song đó, duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả trang thông tin điện tử của Viện KSND tỉnh với lượng truy cập trung bình 82.000 lượt/tháng. Mặt khác, trong năm 2021, Viện KSND tỉnh đã xây dựng và tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Báo Phú Yên trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; ký kết chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, lãnh đạo viện còn quan tâm tổ chức nhiều cuộc thi như tìm hiểu Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam bằng hình thức games show “Chúng tôi là kiểm sát viên”; thi “Xây dựng bài phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm giải quyết án hành chính”; thi tìm hiểu “Phú Yên 30 năm xây dựng và phát triển”; thi “Tìm hiểu truyền thống ngành KSND”, “Chân dung cán bộ kiểm sát và bản lĩnh kiểm sát viên”... Trong cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống ngành KSND”, “Chân dung cán bộ kiểm sát và bản lĩnh kiểm sát viên”, Viện KSND tối cao đã trao 2 giải ba, 2 giải khuyến khích cho các tập thể và cá nhân của Viện KSND Phú Yên.

* Xin cảm ơn ông! 

Đầu tháng 12 này, Cụm thi đua số 8 gồm Viện KSND các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận đã suy tôn và đề nghị tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” cho Viện KSND Phú Yên. Đây là thành quả của quyết tâm đổi mới, sáng tạo, áp dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát để đơn vị hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của ngành và Quốc hội giao cho.

Ông Lê Trung Hưng

Nguồn: Báo Phú Yên Online

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 22/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Tổ chức cho công chức mới vào Ngành viết bài thu hoạch.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của BBT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành Thủy sản tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 3, 23/4/2024: 

07h30:

- Lễ ký kết Quy chế phối hợp với Cục THADS tỉnh trong công tác THADS (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Phó Chánh Văn phòng phụ trách và tập thể Phòng 8).

08h15:

- Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành KSND (tại phòng họp VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; công chức chuyên trách công tác CNTT). 

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH TW về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của BBT về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới tại Tỉnh ủy.

15h00:

- Đ/c Thảo - PVT họp liên ngành tại Cục thi hành án dân sự tỉnh.

 

Thứ 4, 24/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Hội đồng tuyển dụng họp các Ban, Tổ chuẩn bị các nội dung liên quan đến kỳ thi tuyển dụng công chức nghiệp vụ kiểm sát đợt 2 năm 2023 vòng 2 (tại phòng họp, mời Ban giám sát dự).

 

Thứ 5, 25/4/2024:  

06h00:

- Đ/c Viện trưởng dự sinh hoạt Chi bộ tại xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa.

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Hướng dẫn số 55/HD-UBMTTQVN-HĐND về quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, NK 2021-2026 tại Ủy ban MTTQVN tỉnh.

- Đ/c Thanh - PVT dự Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I/2024 tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 26/4/2024:

08h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu quy hoạch cán bộ lãnh đạo VKSND cấp tỉnh (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Chủ tịch Hội CCB).

14h00:

- Đ/c Viện trưởng họp chi bộ.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 7, 27/4/2024: 

07h30:

- Tổ chức thi tuyển công chức nghiệp vụ Kiểm sát đợt 2 năm 2023 (vòng 2).

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan 

 

Chủ nhật, 28/4/2024 đến Thứ 4, 01/5/2024:

 Nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

Thứ năm, 02/5/2024:

07h30:

- Lãnh đạo Viện làm việc tại cơ quan.