Thứ Bảy, 20/04/2024 04:07 SA

Hiệu quả từ công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm của VKSND huyện Tây Hòa

Năm 2020, thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ VKSND huyện Tây Hòa đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.


Đơn vị đã ban hành 02 bản kiến nghị phòng ngừa tội phạm tới các cơ quan liên quan. Qua đó góp phần thiết thực bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.


Chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân vi phạm
Nhận thấy tình hình tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia đang có dấu hiệu gia tăng, trong khi chủ đề của Năm an toàn giao thông 2020 là “Đã uống rượu, bia không lái xe”, trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết, bị thương nhiều người, trong đó có cả trẻ em. Tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển xã hội và tương lai của mọingười, gây bức xúc, lo lắng trong gia đình, nhà trường và xã hội.


Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông có hiệu quả, trên cơ sở những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tai nạn giao thông, VKSND huyện Tây Hòa đã  ban hành văn bản kiến nghị Trưởng ban An toàn giao thông huyện Tây Hòa: Tăng cường công tác tuyên truyền Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực ngày 01/01/2020). Vận động người dân chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông khi tham gia giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là các quy định pháp luật về nồng độ cồn, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm giao thông, chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 29 và các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông trong năm 2020. Chú ý tập trung xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, nhất là về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người, đi không đúng phần đường, làn đường... Đặc biệt là đảm bảo thực hiện đúng chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe" với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019. 


Cùng với lĩnh vực giao thông, xuất phát từ thực tiễn trong năm 2019 cháy rừng đã xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn huyện, diện tích rừng bị cháy gia tăng đột biến đã bộc lộ nhiều sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai của địa phương, một bộ phận nhân dân còn thiếu ý thức khi sử dụng lửa để đốt dọn thực bì, cành, nhánh, lá cây khô…Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án Nguyễn Văn Ngọc về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy, VKSND huyện Tây Hòa đã  ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Từ đó, UBND huyện Tây Hòa đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan khẩn trương, nhanh chóng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho nhân dân trên địa bàn; yêu cầu nhân dân phải chấp hành nghiêm, phải báo cáo và triệt để không sử dụng lửa để phát dọn thực bì, cành cây khô vào mùa nắng nóng, hanh khô. Tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát phát hiện kịp thời xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm để răn đe, ngăn chặn, giáo dục phòng ngừa vi phạm. Kết quả trong năm 2020, tình trạng cháy rừng không xảy ra, đảm bảo hiệu quả cao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, không để xảy ra cháy rừng.


Nâng cao chất lượng kiến nghị phòng ngừa
Kiến nghị là nhiệm vụ, đồng thời cũng là quyền pháp lý được Nhà nước giao cho VKSND. Công tác này nhằm phát hiện những vi phạm trong hoạt động tư pháp, yêu cầu đơn vị, địa phương vi phạm khắc phục, bảo đảm tính nghiêm minh trong chấp hành pháp luật. Theo đó, trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, các Kiểm sát viên đã tổng hợp, phân tích làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để làm cơ sở cho việc ban hành kiến nghị.


Thực tế thời gian qua cho thấy, các kiến nghị của VKSND huyện Tây Hòa đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Ngay sau khi nhận được kiến nghị, các đơn vị đã có văn bản phản hồi và thực hiện những giải pháp thiết thực nhằm khắc phục, mang lại hiệu quả cao, toàn diện.


Xác định kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật là một nội dung công tác quan trọng, thời gian tới VKSND huyện Tây Hòa sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm. Trong đó chú trọng theo hướng kiến nghị phải xuất phát từ thực tiễn, chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp đề xuất khắc phục xử lý các vấn đề phát sinh, gây bức xúc trên địa bàn. Thông qua đó, thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân, làm tốt việc dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

 

Nguyễn Hữu Tiến

Viện trưởng VKSND huyện Tây Hòa

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan