Thứ Sáu, 19/04/2024 13:23 CH

Kết quả nổi bật của VKSND tỉnh Phú Yên trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2015 - 2020

Năm 2020 là năm gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 và mưa bão, sạt lở đất xảy ra liên tiếp gây thiệt hại nặng nề đối với các tỉnh Miền Trung, nhưng với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các mặt công tác, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp; tập thể Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đạt được kết quả nổi bật trên tất cả các mặt công tác, góp phần cùng toàn ngành Kiểm sát nhân dân đạt được những kết quả nổi bật được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, cụ thể:


1. Hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác được Ngành, Quốc hội giao
VKSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc Hội và các Chỉ thị, Kế hoạch của VKSND tối cao. Kết quả, đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội và Hệ thống chỉ tiêu của Ngành.


2. Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, đặc biệt là các vụ án tồn, án hủy để điều tra, xét xử lại
Trong năm 2020, Phú Yên không có trường hợp khởi tố oan sai. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 08/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại”. Đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án rà soát, lập danh sách những vụ án tồn, án hủy để ban hành Quyết định phê duyệt danh sách án hình sự tồn đọng, án bị hủy năm 2020; tập trung đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử trong năm 2020. Đến nay, đã giải quyết xong 42/42 vụ án tồn tính từ năm 2017. Nhiều vụ án phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua đã được giải quyết dứt điểm, như vụ Nguyễn Văn Tình (ở Tp Tuy Hòa xảy ra năm 2012), Nguyễn Xuân Quế (ở TX Sông Cầu xảy ra từ năm 2014)… Sau 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh đã phối hợp với Ban Nội chính tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức sơ kết Chỉ thị, đánh giá ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và giải pháp để tăng cường phối hợp chỉ đạo giải quyết các vụ án tồn đọng phức tạp theo tinh thần Chỉ thị này, kịp thời động viên khen thưởng cho các cơ quan tư pháp.


3. Phối hợp giải quyết, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án lớn
Đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt trong thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra và phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tập trung phối hợp, giải quyết kịp thời, nghiêm minh một số vụ án lớn liên quan đến đất đai, ngân hàng, tài nguyên rừng…


4. Nâng cao chất lượng, hiệu lực công tác kiểm sát giải quyết án hành chính trong lĩnh vực đất đai
Đúc kết từ thực tiễn qua thực hiện chức năng nhiệm vụ, năm 2020 VKSND tỉnh chọn công tác “nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính trong lĩnh vực đất đai” làm khâu đột phá. VKSND tỉnh đã xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết án hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai qua thực tiễn công tác giải quyết án hành chính ở tỉnh Phú Yên”.


5. Nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị
VKSND tỉnh Phú Yên đã tập trung thực hiện tốt hơn công tác kiểm sát hoạt động tư pháp; chất lượng hiệu quả các kháng nghị, kiến nghị được nâng lên, góp phần tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp và bảo vệ đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Qua kiểm sát, đã ban hành 195 kiến nghị, kháng nghị trong các khâu công tác với thủ trưởng các cơ quan tư pháp, với cơ quan quản lý nhà nước để tăng cường công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm, nhất là các kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo việc giám định thiệt hại trong vụ án liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật tại thành phố Tuy Hòa, do vậy mà nhiều vụ án đã gỡ được nút thắt.


6. Đổi mới công tác xây dựng Ngành, xây dựng Đảng; công tác tổ chức cán bộ
VKSND tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành, tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên đều đạt trong sạch vững mạnh. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy làm việc theo hướng tinh gọn hiệu lực, hiệu quả, đã sáp nhập các đơn vị cấp phòng thuộc VKSND tỉnh, giảm 03 phòng. Tính từ đầu nhiệm kì giảm 4 phòng, từ 11 phòng còn 7 phòng.


Đã tổ chức thành công Đại hội các chi bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ VKSND tỉnh Phú Yên nhiệm kỳ 2020-2025. Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Phú Yên đã có văn bản và trực tiếp làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy, phối hợp thống nhất lựa chọn nhân sự có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cùng cấp. Kết quả, Viện trưởng VKSND tỉnh và 09/09 Viện trưởng VKSND cáp huyện đều tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ cùng cấp.


7. Đổi mới công tác tuyên truyền gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành KSND
Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành; Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền gắn các hoạt động chào mừng kỷ niệm, xây dựng Kế hoạch, thành lập Ban Tổ chức các hoạt động, như tổ chức Hội thao truyền thống, xây dựng bảng vàng ngành Kiểm sát Phú Yên từ khi tái lập tỉnh (1989) đến nay; tổ chức Lễ báo công dâng Bác tại khu di tích lịch sử quốc gia Nhà thờ Bác Hồ, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa- nơi hội tụ khí thiêng của đất trời, lãnh đạo VKSND tỉnh tự hào báo cáo trước anh linh của Bác về những thành tích mà ngành KSND tỉnh Phú Yên đạt được từ ngày thành lập đến nay, nhưng cũng lắng lòng để tự kiểm điểm lại chính mình; qua đó, từng đồng chí để xảy ra sai phạm tự soi rọi lại mình, khắc ghi lời dạy của Bác, nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp căn cơ để khắc phục.


Đặc biệt tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn của ngành Kiểm sát Phú Yên và cũng là sự ghi nhận của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đối với sự đóng góp của VKSND tỉnh nói riêng và ngành KSND nói chung trong công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao kết quả công tác của VKSND tỉnh Phú Yên và trao tặng bức trướng mang dòng chữ là lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.


VKSND hai cấp tích cực tham gia có chất lượng, hiệu quả qua các cuộc thi viết “Tìm hiểu truyền thống ngành KSND”, “Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên”, “Giải búa liềm vàng” do VKSND tối cao tổ chức. Đã có 45 tập thể, cá nhân tham gia thi tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành KSND và 09 bài viết chân dung cán bộ Kiểm sát viên. Kết quả, VKSND tối cao đã trao 02 giải ba cho 01 tập thể và 01 cá nhân, 02 giải khuyến khích cho 02 cá nhân, VKSND tỉnh Phú Yên vinh dự được VKSND tối cao trao giải đơn vị có nhiều bài thi đạt chất lượng nhất.


Qua khảo sát, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động tuyên truyền của VKSND tỉnh Phú Yên - là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền của Ngành thời gian qua.


8. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra
Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng tăng cường thanh tra đột xuất, thanh tra những đơn vị có những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng; thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực thi công vụ; việc tuân theo pháp luật của KSV tại các phiên tòa... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, phục vụ hiệu quả việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành đề ra; kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị được giao.


9. Tăng cường mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tư pháp ở địa phương
Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, có sự trao đổi thống nhất những trường hợp xem xét đề nghị bổ nhiệm, điều động, luân chuyển…. cán bộ, công chức của Ngành, do đó các quyết định của VKSND tỉnh về công tác cán bộ đều bảo đảm đúng quy trình, quy định và sự đồng thuận cao. Chủ động xây dựng mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng đưa ra quan điểm xử lý nhiều vụ việc phức tạp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng.


Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp trong các lĩnh vực tư pháp đã được liên ngành giải quyết.


10. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; áp dụng hình thức “họp không giấy tờ”; 100% các văn bản, tài liệu không mật đều được trao đổi thông qua hệ thống phần mềm Quản lý văn bản điều hành hoặc thư điện tử nội bộ... tạo ra bước đổi mới về phương thức làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện. Quản lý, vận hành, khai thác có hiệu quả hệ thống truyền hình trực tuyến trong Ngành; triển khai số hóa hồ sơ vụ án; tổng kết thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ xây dựng các báo cáo chuyên đề nghiệp vụ; duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh, phục vụ kịp thời, thiết thực nhiệm vụ chính trị của Ngành... Kết quả, từ vị trí xếp hạng 43/63 tỉnh, thành về chỉ số ứng dụng Công nghệ thông tin, năm 2020 VKSND tỉnh Phú Yên được xếp vị trí 13/63 tỉnh, thành về chỉ số ứng dụng Công nghệ thông tin.


Bích Trâm

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan