Thứ Sáu, 29/03/2024 22:50 CH

Phòng 8 VKSND tỉnh vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng “Cờ thi đua dẫn đầu khối” năm 2021

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong năm 2021, Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án (Phòng 8) VKSND tỉnh Phú Yên đã được Viện trưởng VKSND tối cao tặng “Cờ thi đua dẫn đầu Khối”.


Đ/c Lê Trung Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCS đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh trao Cờ dẫn đầu khối

Năm 2021, Phòng 8 VKSND tỉnh Phú Yên đã bám sát yêu cầu, chỉ tiêu nhiệm vụ theo Chỉ thị, Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tối cao, Hướng dẫn của các Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao và Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tỉnh; chủ động, linh hoạt trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và có nhiều giải pháp đột phá trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ theo Nghị quyết của Quốc Hội và hệ thống chỉ tiêu của Ngành.
Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (THAHS) được đảm bảo
Đã duy trì, thực hiện việc kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước, Bộ Công an định kỳ 01 lần/tháng và tiến hành trực tiếp kiểm sát 03 đợt, trong đó có 01 đợt phối hợp với Ủy ban MTTQVN thực hiện việc giám sát; kiểm sát định kỳ 02 lần/tuần và trực tiếp kiểm sát 05 lượt tại Trại tạm giam Công an tỉnh; trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan THAHS Công an tỉnh 02 lượt; trực tiếp kiểm sát việc thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù 03 lượt (trong đó có 01 lượt đột xuất) tại 03 Nhà tạm giữ Công an cấp huyện.
Thực hiện tốt công tác kiểm sát việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện vào các dịp Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), ngày Quốc khánh (2/9) và Tết Nguyên đán; trong đó: kiểm sát hồ sơ và tham gia Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 945 phạm nhân; kiểm sát hồ sơ và tham gia Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 28 phạm nhân.
Công tác kiểm sát việc xét đặc xá của Chủ tịch nước được quan tâm thực hiện đạt hiệu quả cao. Mặc dù việc triển khai diễn ra trong thời gian ngắn và trong bối cảnh toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng Phòng 8 đã tham mưu cho Lãnh đạo Viện thực hiện linh hoạt nhiều phương thức kiểm sát, phù hợp với từng thời điểm của diễn biễn dịch; đảm bảo việc đặc xá đúng đối tượng, chặt chẽ về trình tự, thủ tục. Kết quả, đã kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho 37 phạm nhân, được Chủ tich nước quyết định đặc xá (đạt 100%). Đặc biệt, qua kiểm sát Phòng đã phát hiện và kiến nghị lập hồ sơ đưa vào danh sách đề nghị đặc xá đối với 04 phạm nhân, được chấp nhận.
Phòng 8 đã chủ trì, xây dựng Quy chế phối hợp với Tòa án cùng cấp về thực hiện việc giao, gửi bản án, quyết định; ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định thi hành án; gửi quyết định thi hành án hình sự theo đúng hướng dẫn của VKSND tối cao. Phối hợp, kiểm sát chặt chẽ tại Trại tạm giam Công an tỉnh đảm bảo quyền bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...
Trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính (THADS, HC) đạt được nhiều kết quả nổi bật, có tính đột phá
Trong năm 2021, Phòng 8 đã chủ động, vận dụng linh hoạt nhiều phương thức kiểm sát như: trực tiếp kiểm sát, yêu cầu cung cấp hồ sơ; yêu cầu tự kiểm tra và báo cáo kết quả đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm; kiểm sát hồ sơ thi hành án; quan tâm kiểm sát chặt chẽ đối với các hồ sơ thi hành án có khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Theo đó, đã trực tiếp kiểm sát 01 cuộc tại Cục THADS tỉnh, 02 cuộc tại Chi cục THADS TX Sông Cầu và huyện Sơn Hòa, yêu cầu Chi cục THADS huyện Sơn Hòa tự kiểm tra và báo cáo kết quả cho VKS 01 hồ sơ; kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết 11/11 (đạt 100%) đơn khiếu nại về THADS do Cục THADS tỉnh giải quyết theo thẩm quyền; kiểm sát trực tiếp đối với 01 hồ sơ thi hành án của Chi cục THADS huyện Tây Hòa...Qua đó, phát hiện ra nhiều vi phạm, đã tham mưu Lãnh đạo ban hành các kiến nghị yêu cầu sửa chữa, khắc phục và phòng ngừa vi phạm, được chấp nhận.
Tăng cường kiểm sát các vụ việc chưa có điều kiện thi hành, các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng để kéo dài; tiến hành phúc tra 100% kiến nghị theo đúng quy định; kiểm sát 100% các quyết định THADS, THAHC của Cục THADS tỉnh.
Từ thực tiễn công tác kiểm sát và các quy định của pháp luật, Phòng 8 đã xây dựng chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS ở tỉnh Phú Yên” được Hội đồng sáng kiến VKSND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp cơ sở.
Công tác kiểm tra, hướng dẫn VKSND cấp huyện được quan tâm
Phòng đã ban hành 14 công văn, hướng dẫn chỉ đạo, trong đó có nhiều văn bản hướng dẫn VKSND cấp huyện vận dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bản tỉnh diễn biến phức tạp; góp phần giúp 09/09 VKSND cấp huyện đều hoàn thành 100% các chỉ tiêu trực tiếp kiểm sát; trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ 11 cuộc tại 09 đơn vị VKSND cấp huyện. Qua đó ban hành 09 thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ đối với VKSND cấp huyện.
Công tác kiến nghị được tăng cường
Ngay từ đầu năm, Phòng 8 đã xác định công tác kiến nghị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm sát hoạt động thi hành án,  nên từ kết quả công tác kiểm sát đơn vị đã tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành tổng cộng 10 kiến nghị (trong đó 04 kiến nghị trong lĩnh vực tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; 06 kiến nghị trong lĩnh vực THADS, HC) với các cơ quan hữu quan nhằm chấn chỉnh khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật, được các cơ quan này chấp nhận.
Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn cũng được đơn vị quan tâm thực hiện có hiệu quả, có 25 tin, bài tuyên truyền của Phòng được đăng trên Báo Phú Yên và Trang thông tin tin của VKSND tỉnh.
Không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyên môn, tập thể Phòng 8 còn tích cực tham gia các cuộc thi do cơ quan, đoàn thể tổ chức và đạt nhiều thành tích cao, như tập thể Phòng và 01 cá nhân đạt giải ba trong cuộc thi “Xây dựng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án hành chính” do VKSND tỉnh tổ chức; đạt 01 giải ba cá nhân trong “Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi” do Đảng ủy VKSND tỉnh tổ chức.
Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo cụ thể, sâu sát, kịp thời và thường xuyên của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy VKSND tỉnh; sự quan tâm giúp đỡ, phối hợp trong công tác của các Phòng VKSND tỉnh, VKSND cấp huyện và các Hội, đoàn thể VKSND tỉnh cũng như của các ngành hữu quan. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị luôn nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”; tận tụy và gương mẫu hoàn thành tốt mọi tốt nhiệm vụ được phân công.
Với những thành tích xuất sắc trong năm, Phòng 8 còn được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong “Phong trào thi đua thực hiện tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026”.
Những kết quả đáng tự hào trong năm 2021 sẽ là động lực để trong năm 2022 tập thể Phòng 8 tiếp tục nỗ lực, cố gắng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch công tác được xác định trong Chỉ thị, Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tỉnh trong năm 2022.

GIANG HÀ - THÁI PHONG

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 25/3/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h15:

- Họp giao ban Lãnh đạo Viện.

14h00:

- Họp Ban cán sự đảng cho ý kiến về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026, 2026-2031 (Bước 1).

15h00:

- Hội nghị tập thể lãnh đạo đơn vị mở rộng giới thiệu nhân sự trong quy hoạch để bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh (Thành phần: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng và tương đương thuộc VKSND tỉnh).

- Hội nghị Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh thảo luận và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8.

Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 (Thành phần: Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương; Trưởng các đoàn thể).

Hội nghị Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện nhận xét, đánh giá và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8.

 

 Thứ 3, 26/3/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT và Đoàn kiểm tra kiểm tra công tác THQCT, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;  tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do bị can không phạm tội tại VKSND huyện Tây Hòa.

09h00:

- Đ/c Viện trưởng và Phó Chánh Văn phòng phụ trách dự Hội nghị phát động và ký kết giao ước thi đua năm 2024 của Cụm thi đua số 8 tại VKS tỉnh Bình Định.

14h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 27/3/2024: 

08h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

09h00:

- Họp nữ công quý I/2024.

14h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt (Bước 2) (thành phần: Đảng ủy viên; Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ; Trưởng các đoàn thể cơ quan).

- Họp Đảng ủy biểu quyết về danh sách nhân sự bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt (Bước 3).

15h30:

- Tổ chức lễ công bố, trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng 8 và gặp mặt công chức trước khi nghỉ hưu (thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy, BCH Công đoàn VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, lãnh đạo và công chức Phòng 8 VKSND tỉnh).

 

Thứ 5, 28/3/2024: 

07h45:

- Hội nghị trực tuyến triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND năm 2024 do VKSND tối cao tổ chức (thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động).

13h30:

- Đ/c Viện trưởng nghe VKSND huyện Tuy An báo cáo công tác và dự Lễ ký kết Quy chế phối hợp với UBND huyện Tuy An (mời Trưởng phòng 15, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Văn phòng phụ trách dự).

 

Thứ 6, 29/3/2024:

06h30:

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên (03 ngày).

08h00:

- Đ/c Viện trưởng, đ/c Thanh - PVT họp tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh lần thứ 17.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 30/3/2024: 

06h30:

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên.

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 31/3/2024:

07h30: 

- Đ/c Viện trưởng dự các hoạt động Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 tại tỉnh Phú Yên.

 

Phân công trực cơ quan