Thứ Tư, 17/04/2024 05:09 SA

Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKS

TAND tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử theo thủ tục phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Trần Ngô Dương với bị đơn bà Đặng Thị Loan (cùng trú tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên).

Theo nguyên đơn trình bày: Ngày 06/7/2017, ông nhận chuyển nhượng 200m2 đất nông nghiệp tại thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa từ vợ chồng ông Đặng Lâm, bà Lê Thị Tỏ. Giao dịch giữa hai bên được lập thành văn bản có nội dung là “Giấy sang nhượng đất phần trăm”, có chữ ký của ông Lâm, bà Tỏ và chữ ký các con ông Lâm là Đặng Văn Đông, Đặng Văn Hòa, Đặng Thị Thạch, Đặng Thị Ngọc, Đặng Thị Rạng, Đặng Thị Thủy và Đặng Thị Phương; nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Diện tích đất chuyển nhượng nói trên được UBND thị xã Tuy Hòa (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lâm ngày 23/01/1997.
Theo hợp đồng đã giao kết, cùng ngày 06/7/2017 ông Dương giao đủ 48 triệu đồng cho ông Đông (là con ông Lâm) là đại diện gia đình ký nhận tiền, ông Dương nhận đất và sử dụng đất liên tục từ đó cho đến nay. Để thực hiện quyền sử dụng đất hợp pháp của mình,ông Dương đã yêu cầu gia đình ông Lâm tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sang tên cho ông Dương theo hợp đồng lập năm 2017 thì các con ông Lâm đều đồng ý, riêng bà Loan không đồng ý. Từ đó, ông Dương yêu cầu công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 06/7/2017 có hiệu lực pháp luật, để ông liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tách và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông theo quy định của pháp luật.
Theo bị đơn, diện tích đất đang tranh chấp là do nhà nước cân đối và giao đất theo Nghị định 64/CP cho hộ gia đình, thời điểm giao đất hộ gia đình bà gồm 07 nhân khẩu: Đặng Lâm, Lê Thị Tỏ, Đặng Thị Thủy, Đặng Thị Loan, Đặng Thị Phương, Đặng Hoàng Vũ và Đặng Thị Thu Sương. Do đó, bà là người có quyền đối với diện tích đất tranh chấp, các bên tự giao kết không có ý kiến của bà là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Đối với chữ ký “Lâm” trong “Giấy sang nhượng đất phần trăm” không phải là chữ ký của cha bà vì thời điểm ký cha bà đã 94 tuổi, nằm một chỗ không ăn uống được nên không còn nhận thức để ký giấy bán đất. Bản thân ông Đông nhận 48 triệu đồng theo hợp đồng chuyển nhượng thì bà không biết. Bà yêu cầu tuyên bố việc chuyển nhượng đất lập ngày 06/7/2017 là vô hiệu.
Xử sơ thẩm, TAND huyện Phú Hòa đã tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về yêu cầu công nhận giao dịch dân sự “Giấy sang nhượng đất phần trăm” ngày 06/7/2017 có hiệu lực. Chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn bà Loan. Tuyên giao dịch dân sự “Giấy sang nhượng đất phần trăm” ngày 06/7/2017 vô hiệu. Buộc những thừa kế của ông Lâm mỗi người phải nộp 5.334.000 đồng để trả cho ông Dương.
Không đồng ý bản án sơ thẩm, nguyên đơn và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (các ông bà Rạng, Đông, Ngọc, Thạch, Hòa) kháng cáo và VKSND huyện Phú Hòa kháng nghị theo hướng đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Dương và gia đình ông Lâm là hợp đồng có hiệu lực pháp luật.
Tại phiên tòa phúc thẩm, các đương sự vẫn giữ nguyên kháng cáo, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên tham gia phiên tòa đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và kháng nghị của VKSND huyện Phú Hòa, sửa bản án sơ thẩm theo hướng công nhận hiệu lực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 06/7/2017 giữa ông Trần Ngô Dương và gia đình ông Đặng Lâm.
Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua tranh tụng của các bên, TAND tỉnh Phú Yên nhận định đủ cơ sở để công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất lập ngày 06/7/2017 giữa các thành viên của hộ gia đình ông Lâm, bà Tỏ và ông Dương phát sinh hiệu lực, phù hợp với lời đề nghị của VKSND tỉnh Phú Yên tại phiên tòa. Do đó, cần chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và kháng nghị của VKSND huyện Phú Hòa.
Từ đó, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên: Công nhận “Giấy sang nhượng đất phần trăm” có hiệu lực pháp luật. Ông Dương được quyền sử dụng đất và có quyền liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, khi có yêu cầu. Không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Đặng Thị Loan về việc tuyên bố “Giấy sang nhượng đất phần trăm” vô hiệu, vì không có căn cứ pháp luật.

NINH HUYỀN

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan