Thứ Năm, 25/04/2024 12:54 CH

Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Lê Trung Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCS đảng, Viện trưởng tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của VKSND tỉnh Phú Yên

Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Lê Trung Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCS đảng, Viện trưởng tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của VKSND tỉnh Phú Yên.


Đ/c Lê Trung Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCS đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022

Kính thưa đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Phú Yên!
Kính thưa các đồng chí đại biểu; các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VKSND tỉnh!
Thưa toàn thể các đồng chí!
Với tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực và trách nhiệm, Hội nghị của chúng ta đã hoàn thành cơ bản những nội dung, chương trình đã đề ra.
Hội nghị đã vinh dự được đ/c Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Phú Yên đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Đây là năm thứ hai đ/c Phó Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo, ngành KSND tỉnh Phú Yên đã cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo của đ/c tại Hội nghị triển khai công tác năm 2021 để đạt được những kết quả cụ thể như báo cáo đã nêu. Tại hội nghị này, đồng chí đã phát biểu chỉ đạo đề nghị ngành KSND tỉnh Phú Yên phải tập trung thực hiện là hết sức cụ thể, sâu sát, quan trọng, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thường trực Tỉnh ủy, là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với công chức, người lao động VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên. VKSND tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổ chức quán triệt thực hiện, biến thành hành động cụ thể trong Kế hoạch công tác năm 2022 của đơn vị để triển khai thực hiện.
Kính thưa Hội nghị!
Trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức trong năm 2021, tập thể Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên đã đoàn kết một lòng, không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, quyết liệt mạnh mẽ trong chỉ đạo thực hiện song song hai nhiệm vụ “vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành”; chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát trong thực thi nhiệm vụ. Kết quả, ngành kiểm sát Phú Yên đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành giao. Nổi bật là:
- Đã chủ động phối hợp giải quyết nhanh, áp dụng thủ tục rút gọn các vụ án liên quan phòng chống dịch; chủ động có văn bản gửi cơ quan tư pháp và cấp ủy địa phương quan tâm phối hợp giải quyết nhanh, áp dụng thủ tục rút gọn để điều tra, truy tố, xét xử 08 vụ án liên quan đến công tác phòng chống dịch với thời gian ngắn nhất trong lịch sử tố tụng tư pháp Phú Yên (trong đó có vụ giải quyết chỉ trong 5 ngày kể từ ngày xảy ra vụ án)… Với sự phối hợp chặt chẽ, ý chí tấn công trấn áp tội phạm của các cơ quan tư pháp và cả hệ thống chính trị, ngành KSND Phú Yên đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy lùi dịch bệnh, được các cấp ủy đảng đánh giá cao và nhân dân đồng tình ủng hộ.
Và với sự thành công trong việc áp dụng thủ tục rút gọn, VKSND tỉnh đã có văn bản trân trọng đề nghị đ/c Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Chánh án TAND tỉnh tiếp tục phối hợp chỉ đạo các cơ quan tư pháp cấp huyện đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng thủ tục rút gọn đối với các vụ án khác khi có đủ điều kiện và xuyên suốt trong thời gian đến chứ không chỉ trong công tác phòng chống dịch, nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí, giảm áp lực án tồn đọng, mà nhất là tăng cường niềm tin của nhân dân vào một nền công lý được thực thi một cách kịp thời và công minh.
- Quyết liệt đề ra các giải pháp đột phá trong giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Qua tiếp xúc cử tri và qua công tác thực hiện chức năng nhiệm vụ, nhận thấy việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự - hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai là vấn đề nóng cần quan tâm hiện nay, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh báo cáo xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, sự đồng ý phối hợp của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, ngay từ đầu năm Ban cán sự đảng VKSND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị pháp chế về lĩnh vực đất đai; chuẩn bị nội dung, tài liệu tổng hợp các dạng vi phạm, xây dựng các chuyên đề... Tuy nhiên, do dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tỉnh Phú Yên “vừa chuyển sang trạng thái bình thường mới” và các sở, ban, ngành tập trung giải quyết nhiều công việc để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, VKSND tỉnh đã trao đổi với UBND tỉnh Phú Yên thống nhất gửi tài liệu đến các cơ quan liên quan để cùng nghiên cứu, vận dụng trong thực tiễn quản lý nhà nước về đất đai. Tổ chức thành công cuộc thi “Xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án hành chính”.
- Chủ động phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp tỉnh tập trung giải quyết nhiều vụ án lớn, các vụ án tồn đọng, dư luận xã hội quan tâm với tinh thần nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Điển hình là các vụ án liên quan đến quản lý đất đai và tài sản công; các vụ án về quản lý bảo vệ rừng.
- Thông qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ để đúc kết thực tiễn, làm rõ nguyên nhân vi phạm, tội phạm, đề ra giải pháp khắc phục để tham mưu cho cấp ủy Đảng, để kiến nghị với UBND các cấp, các sở ban ngành chấn chỉnh khắc phục vi phạm thông qua việc ban hành các kiến nghị phòng ngừa vi phạm. Tôi rất tâm đắc với kiến nghị đối với Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý đất đai, UBND tỉnh đã có văn bản trả lời chấp nhận kiến nghị và chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, có kế hoạch triển khai thực hiện, đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định pháp luật; kiến nghị đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh về các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục vi phạm trong công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh; kiến nghị Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh thực hiện các giải pháp và kiểm điểm làm rõ nguyên nhân sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong kỳ thi tuyển công chức 2017 - 2018; kiến nghị đối với Bí thư- Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa xử lý vi phạm của đảng viên, cán bộ, trưởng thôn trong việc ký khống vào các văn bản trong công tác thi hành án dân sự...

Thưa các đồng chí
Năm 2022, là năm thứ hai tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2021-2025, Đảng ta đã xác định mục tiêu xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tiếp tục thực hiện chiến lược Cải cách tư pháp. Với vai trò là một thiết chế đặc trưng trong bộ máy nhà nước, có chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, yêu cầu, nhiệm vụ, chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành Kiểm sát đặt ra rất nặng nề. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, VKS hai cấp phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt kết quả tổng thể cao hơn năm qua, trong đó tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Công tác xây dựng đảng, xây dựng Ngành
Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; giữ gìn uy tín, hình ảnh của Ngành, của cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên; kiên quyết xử lý, đấu tranh với những vi phạm và biểu hiện tiêu cực ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị và trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Là công dân Việt Nam phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, mà biểu tượng của Tổ quốc Việt Nam là Quốc kỳ cờ đỏ sao vàng; Là người Đảng viên phải tuyệt đối trung với Đảng, bảo vệ Đảng, mà biểu tượng của Đảng là Cờ đỏ búa liềm; là người cán bộ Kiểm sát mang trên mình màu áo thiên thanh, phải giữ gìn, bảo vệ, nâng cao uy tín của Ngành mà biểu tượng của Ngành là thanh kiếm lá chắn. Đấu tranh với tội phạm cũng là để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Uy tín của Ngành, của người cán bộ Kiểm sát không tự nhiên mà có được, mà phải thông qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành, của chính nhiệm vụ được giao đối với người cán bộ Kiểm sát viên, thực hiện cho được 10 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã dạy người cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trong, khiêm tốn”.
2. Về công tác đấu tranh phòng chống dịch: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong công tác phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan về phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục chủ động áp dụng thủ tục rút gọn hoặc giải quyết nhanh không quá ½ thời hạn theo quy định của BLTTHS đối với các vụ án có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 và các vụ án về các loại tội khác có đủ điều kiện pháp luật quy định.
3. Tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.
- Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chọn công tác “Nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế” làm khâu đột phá.
Công tác này phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, của các cấp ủy Đảng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; phải bản lĩnh dám đấu tranh, dám đương đầu với khó khăn thử thách “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, bảo vệ tốt quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp, BLTTHS và các đạo luật khác có liên quan. Phải thực hiện song song hai nhiệm vụ: vừa đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội, vừa tích cực điều tra, tác động thu hồi tài sản cho nhà nước. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề của các cơ quan tố tụng hiện nay, trong đó có ngành Kiểm sát chúng ta, vì vậy phải hết sức thận trọng để không oan, sai, bỏ lọt tội phạm và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.
- Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn, án hủy để điều tra, xét xử lại (theo CT số 33-CT/TU ngày 08/5/2019 của BTV Tỉnh ủy; các vụ án lớn, án tham nhũng, kinh tế; kiên quyết không để xảy ra trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội, không có bị can đình chỉ miễn TNHS không đúng quy định của pháp luật có trách nhiệm của VKS; không để xảy ra việc Tòa án tuyên bị cáo Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Tổ chức cuộc thi “Nâng cao kỹ năng xây dựng bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”.
4. Tập trung thực hiện đồng bộ, các giải pháp trong kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là tăng cường kiểm sát trong lĩnh vực thi hành án dân sự đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án, VKS Phú Yên sẽ tổng hợp, xin ý kiến báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao.
5. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND. Xây dựng ký kết Quy chế phối hợp về ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số giữa VKSND tỉnh với Sở thông tin truyền thông Phú Yên.
Thưa các đồng chí!
Căn cứ Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Nghị quyết của Tỉnh ủy và của cấp ủy địa phương, Kế hoạch công tác năm 2022 của VKS tỉnh và hướng dẫn của đơn vị nghiệp vụ cấp trên, các phòng VKS tỉnh và VKSND cấp huyện xây dựng Kế hoạch, Chương trình công tác năm 2022 của đơn vị mình; VKSND cấp huyện tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022 tại đơn vị mình hoàn thành trước 21/01/2022.
Nhân dịp Hội nghị này, cho phép tôi được thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, các Ban đảng và cá nhân đ/c Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; chân thành cảm ơn Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã luôn quan tâm theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, giám sát, giúp đỡ ngành KSND trong suốt thời gian qua, và cũng trân trọng đề nghị các đ/c tiếp tục dành tình cảm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp nhiều hơn nữa trong thời gian đến để động viên, chia sẻ, cổ vũ tạo động lực để VKSND tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Một lần nữa, xin cảm ơn đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Phú Yên; các đồng chí đại biểu; các đ/c nguyên Lãnh đạo VKSND tỉnh đã đến dự Hội nghị. Cảm ơn các Phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đến theo dõi, đưa tin về Hội nghị.
Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh, tôi kính chúc các đ/c đại biểu và toàn thể các đ/c dự Hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Trân trọng cảm ơn!

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 22/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Tổ chức cho công chức mới vào Ngành viết bài thu hoạch.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của BBT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành Thủy sản tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 3, 23/4/2024: 

07h30:

- Lễ ký kết Quy chế phối hợp với Cục THADS tỉnh trong công tác THADS (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Phó Chánh Văn phòng phụ trách và tập thể Phòng 8).

08h15:

- Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành KSND (tại phòng họp VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; công chức chuyên trách công tác CNTT). 

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của BCH TW về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của BBT về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới tại Tỉnh ủy.

15h00:

- Đ/c Thảo - PVT họp liên ngành tại Cục thi hành án dân sự tỉnh.

 

Thứ 4, 24/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Hội đồng tuyển dụng họp các Ban, Tổ chuẩn bị các nội dung liên quan đến kỳ thi tuyển dụng công chức nghiệp vụ kiểm sát đợt 2 năm 2023 vòng 2 (tại phòng họp, mời Ban giám sát dự).

 

Thứ 5, 25/4/2024:  

06h00:

- Đ/c Viện trưởng dự sinh hoạt Chi bộ tại xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa.

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Hướng dẫn số 55/HD-UBMTTQVN-HĐND về quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, NK 2021-2026 tại Ủy ban MTTQVN tỉnh.

- Đ/c Thanh - PVT dự Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý I/2024 tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 26/4/2024:

08h00:

- Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu quy hoạch cán bộ lãnh đạo VKSND cấp tỉnh (tại hội trường VKSND tỉnh, thành phần: Lãnh đạo Viện, Đảng ủy viên, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Chủ tịch Hội CCB).

14h00:

- Đ/c Viện trưởng họp chi bộ.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 7, 27/4/2024: 

07h30:

- Tổ chức thi tuyển công chức nghiệp vụ Kiểm sát đợt 2 năm 2023 (vòng 2).

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan 

 

Chủ nhật, 28/4/2024 đến Thứ 4, 01/5/2024:

 Nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

Thứ năm, 02/5/2024:

07h30:

- Lãnh đạo Viện làm việc tại cơ quan.