Thứ Sáu, 19/04/2024 01:08 SA

Tuyên án tử hình nghịch tử rủ bạn giết mẹ đẻ cướp tài sản

Sáng ngày 14/10/2021, VKSND tỉnh phối hợp với TAND cùng cấp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Lâm cùng đồng phạm về các tội Giết người và Cướp tài sản.


Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Đây là phiên tòa được Phòng 1 VKSND tỉnh chọn để tổ chức rút kinh nghiệm có số hóa hồ sơ vụ án. Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm này, có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 1, Phòng 7 VKSND tỉnh và Kiểm sát viên VKSND cấp huyện.

Theo Cáo trạng: Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 12/10/2020, do không có tiền trả chủ nhà trọ, Nguyễn Lâm, sinh ngày 12/6/2002 rủ Đặng Phúc Công, sinh ngày 23/01/2006 về nhà ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên giết bà Trần Thị Thu Liễu là mẹ ruột Lâm để lấy tài sản, Công đồng ý.

Khi đi Lâm đem theo 01 dao Thái Lan, về đến nhà Lâm gọi mẹ ra mở cửa, vì Lâm đã bỏ nhà ra đi nên khi nhìn thấy bà Liễu liền chửi mắng, rồi bà đi xuống sau nhà ngồi đánh răng, Lâm cầm dao Thái Lan đến đâm vào hông bà Liễu một cái, bà Liễu la lên thì bị Lâm dùng tay bịt miệng và đâm tiếp nhiều cái vào bụng, hông; Công dùng hai tay đè giữ vai bà Liễu, để Lâm tiếp tục đâm nhiều cái vào hông, bụng, cổ, ngực, đùi, lưng bà Liễu. Sợ bị phát hiện, Lâm, Công khiêng bà Liễu vào nhà bếp để nằm ngửa, Lâm dùng tay trái bịt miệng và đâm tiếp nhiều cái vào bụng, cổ bà Liễu. Thấy bà Liễu còn sống, Lâm bảo Công lấy áo quấn siết cổ, Lâm và Công mỗi người cầm một đầu áo kéo siết cổ bà. Sợ bà Liễu sống lại, Lâm lấy dây thừng quấn siết cổ rồi cột gút lại. Bà Liễu bị đâm 32 vết thương trên cơ thể, dẫn đến chết vì mất máu do rách thủng gan, thận.

Sau khi đâm và siết cổ bà Liễu, Lâm vứt dao trong nhà bếp, lục lấy 3.200.000 đồng, 01 điện thoại di động trị giá 150.000 đồng và đôi bông tai bằng vàng tây trị giá 440.625 đồng, rồi khóa cửa nhà bếp, dội nước rửa máu, cùng Công đến tiệm vàng bán đôi bông tai được 360.000 đồng. Sau đó, Lâm và Công lấy tiền đi ăn sáng, uống cà phê, thuê nhà trọ mới tổ chức tiệc mời bạn bè đến ăn nhậu, rồi bị bắt giữ.


Quang cảnh phiên tòa

Hồ sơ kiểm sát vụ án này đã được Kiểm sát viên số hóa, nên rất thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu phục vụ công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã công bố, trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được số hóa như bản ảnh hiện trường, lời khai của bị cáo… để làm rõ nội dung, các tình tiết khách quan, bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi, tranh luận.

Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đã luận tội phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, nhất là bị cáo Nguyễn Lâm đã thực hiện hành vi giết người đã mang nặng, đẻ đau, nuôi bị cáo khôn lớn, hành vi của bị cáo vô cùng tàng ác, mang rợ, gây phẫn nộ trong xã hội, thể hiện không còn tính người, không còn có khả năng cải tạo giáo dục, cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn. Bị cáo Đặng Phúc Công khi thực hiện hành vi phạm tội được 14 tuổi 8 tháng 19 ngày, khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội có phần hạn chế, khi được Lâm rủ rê, bị cáo nhận thức được việc giết người, cướp tài sản là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm minh, thế nhưng bị cáo không khuyên can mà đồng ý và tham gia rất tích cực, phạm tội đến cùng.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lâm tử hình về tội Giết người, 05 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Đặng Phúc Công 10 năm tù về tội Giết người, 02 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung là 12 năm tù.

Cẩm Duyên – Nguyễn Hóa

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan