Thứ Sáu, 19/04/2024 13:07 CH

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác VKSND các cấp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên lần thứ II năm 2022

Vừa qua, Viện cấp cao 2 đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Viện cấp cao 2 và VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên lần thứ II năm 2022 (Hội nghị giao ban công tác VKSND các cấp trong khu vực). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm trụ sở Viện cấp cao 2 đến 12 điểm cầu thuộc VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực.


VKSND cấp cao tại Đà Nẵng giao ban trực tuyến với 12 VKSND tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Tại điểm cầu trung tâm Viện cấp cao 2, dự và điều hành hội nghị có đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng Viện cấp cao 2; cùng tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2: Phan Vũ Hoàng, Nguyễn Văn Chiến, Phan Văn Tâm; các đồng chí lãnh đạo Viện nghiệp vụ, Văn phòng Viện cấp cao 2, Trưởng phòng các đơn vị thuộc Viện cấp cao 2.
Tham dự tại điểm cầu VKSND 12 tỉnh, thành phố trong khu vực Miền Trung có tập thể lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ 7, 9, 10 và các Kiểm sát viên trung cấp làm công tác nghiệp vụ.
Theo báo cáo tóm tắt phục vụ Hội nghị do đồng chí Phan Vũ Hoàng – Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2 trình bày tại hội nghị cho thấy: Thời gian qua tình hình tội phạm, tranh chấp khiếu kiện trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng. VKSND các cấp trong khu vực luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan đề ra nhiều giải pháp nhằm xử lý có hiệu quả và góp phần kiềm chế, ngăn chặn tội phạm, giữ vững ổn định an ninh, chính trị và phục tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đồng thời hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
Trong 11 tháng năm 2022, VKSND các cấp trong khu vực đã thụ lý tổng số 11.913 vụ án hình sự với 23.999 bị cáo, đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm 9.188 vụ án/ 17.699 bị cáo (đạt tỷ lệ 77,13% về số vụ án). Kiểm sát việc giải quyết 36.544/50.661 vụ việc dân sự, vụ án hành chính đã được Toà án nhân dân các cấp thụ lý; VKSND các cấp đã phối hợp với tòa án tổ chức 1.552 phiên toà rút kinh nhiệm trong các lĩnh vực; Viện cấp cao 2 đã phối hợp với TAND cấp cao tổ chức 152 phiên toà trực tuyến. Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp VKSND các cấp đã ban hành tổng số 293 kháng nghị đối với các bản án, quyết định của TAND các cấp, 548 kiến nghị đối với các cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục và phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong công tác quản lý và ban hành 225 thông báo rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát xét xử...
VKSND các cấp đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp, cách làm hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu công tác theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Ngành đề ra. Trong khu vực không có vụ án nào VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; VKS các cấp đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm yêu cầu chính trị, yêu cầu pháp luật đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, trong đó có các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm trong các lĩnh vực, tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đều đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra… Công tác phối hợp giữa VKSND các cấp trong khu vực được quan tâm chú trọng, đi vào thực chất và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện và góp phần giúp VKSND các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.


Đồng chí Phạm Văn Cần – Viện trưởng Viện cấp cao 2 điều hành phần trao đổi, thảo luận tại Hội nghị

Ý kiến phát biểu, trao đổi và thảo luận của lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố cũng như trao đổi của các đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2 tại hội nghị đều thống nhất với các nội dung mà dự thảo báo cáo đã trình bày tại hội nghị. Hội nghị đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác phối hợp, công tác chuyên môn của VKS các cấp trong thời gian vừa qua; đồng thời, đánh giá cao kết quả phối hợp mà Viện cấp cao 2 đã thực hiện như: Tăng cường công tác trả lời thỉnh thị, trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm đối với các VKS địa phương, trong đó đáng chú ý là các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm của VKSND các cấp như: Hoạt động trao đổi trước khi ban hành kháng nghị hoặc rút kháng nghị; đề nghị các VKSND cấp tỉnh gửi dự thảo kháng nghị phúc thẩm để Viện cấp cao 2 nghiên cứu, trao đổi trước khi ban hành; tổ chức các hội nghị chuyên đề nhận diện vi phạm pháp luật trong kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính; nâng cấp hệ thống truyền hình trự tuyến phục vụ các hội nghị, cuộc họp, giao ban giữa các VKS trong khu vực… Hội nghị cũng đã thảo luận và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm về công tác phối hợp, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.


Đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng Viện cấp cao 2 kết luận hội nghị

Phát biểu điều hành và kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng Viện cấp cao 2 đã biểu dương những kết quả, thành tích đạt được của VKSND các cấp trong năm 2022, đến nay, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm đều được hoàn thành theo đúng kế hoạch, nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ hoàn thành vượt mức Quốc hội và Ngành. Công tác phối hợp ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với VKS điạ phương. Trong năm 2023, Viện cấp cao 2 tiếp tục chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kháng nghị phúc thẩm ngang của VKS địa phương, tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến để hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; phối hợp cùng Vụ 14 VKSND tối cao tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác nghiệp vụ của VKS địa phương; đồng thời, tiếp tục lựa chọn, xây dựng các chuyên đề để tổ chức hội nghị góp phần nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm công tác đối với VKSND các cấp.

Nguồn: VKSND cấp cao tại Đà Nẵng

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan