Thứ Năm, 18/04/2024 21:43 CH

VKSND thị xã Sông Cầu triển khai công tác báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023, VKSND thị xã Sông Cầu tiếp tục xác định tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ là khâu công tác đột phá, trong đó lần đầu tiên đơn vị triển khai thực hiện báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy để nâng cao kỹ năng nghiên cứu hồ sơ vụ án, đánh giá tài liệu, chứng cứ của Kiểm sát viên qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự.


Kiểm sát viên VKSND thị xã Sông Cầu báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

Đơn vị đã lựa chọn vụ án Trần Hữu Dương về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 BLHS để thực hiện việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, vì đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, để lại hậu quả rất lớn (làm chết 03 người), tạo dư luận xã hội và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn giao thông tại địa phương nên cần giải quyết nhanh, đảm bảo toàn diện và đúng quy định pháp luật. Kiểm sát viên VKSND thị xã Sông Cầu đã chủ động phối hợp với bộ phận văn phòng của đơn vị xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Sơ đồ của vụ án đã giúp Kiểm sát viên báo cáo cụ thể hơn với Lãnh đạo Viện về toàn bộ nội dung vụ án thông qua việc hệ thống lại các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ theo hướng ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo khoa học, logic, dễ hiểu. Qua đó đã đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị can và làm rõ những vấn đề cần chứng minh trong vụ án theo Điều 85 BLTTHS. Việc xây dựng sơ đồ tư duy cũng hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong việc báo cáo, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án với Lãnh đạo Viện. Qua đó Lãnh đạo Viện kịp thời có phương hướng chỉ đạo Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đánh giá toàn diện vụ án trước khi xây dựng và ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can.


Màn hình sơ đồ tư duy

Việc triển khai báo cáo án bằng sơ đồ tư duy cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ, tra cứu hồ sơ, giúp Kiểm sát viên nhanh chóng rà soát, trích dẫn, sử dụng các chứng cứ, tài liệu trong nghiên cứu hồ sơ vụ án, cũng là một biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng, hiệu quả tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tham dự buổi trình chiếu sơ đồ tư duy còn có các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị để cùng tham gia nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện công tác báo cáo án bằng sơ đồ tư duy của vụ án trên, qua đó đơn vị đã nghiêm túc chỉ ra những tồn tại, thiếu sót để rút kinh nghiệm chung nhằm thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Bình Nguyên

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 15/4/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

09h00:

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

 

Thứ 3, 16/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 4, 17/4/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng họp HĐND tỉnh (cả ngày). 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Thảo - PVT và Phòng 8 công bố kết luận trực tiếp kiểm sát tại Trại giam Xuân Phước.

15h00:

- Tổng vệ sinh cơ quan (từ 15h00 dọn trong phòng làm việc, hành lang; từ 16h00 tập trung dọn phòng đọc báo, khuôn viên cơ quan).

 

Thứ 5, 18/4/2024:  

Nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

 

Thứ 6, 19/4/2024:

08h00:

- Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ (cả ngày). Thành phần: Lãnh đạo Viện và toàn thể công chức, người lao động.

 

Thứ 7, 20/4/2024: 

Phân công trực cơ quan  

 

Chủ nhật, 21/4/2024:

 

Phân công trực cơ quan