Thứ Hai, 20/05/2024 04:38 SA

Nộp tiền khắc phục hậu quả và khai nhận hành vi phạm tội trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, 03 bị cáo được giảm án

Ngày 20/6/2023, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Chí Hiến và 02 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.


3 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm (từ trái sang): Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Chí Hiến, Mai Hắc Lợi (Nguồn ảnh: tuoitre.vn)

Theo nội dung cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Phú Yên: Từ năm 2016 đến tháng 9/2017, trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư phía Bắc khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa, Nguyễn Chí Hiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiêm Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Phú Yên (thôi kiêm nhiệm Giám đốc Sở Tài chính từ ngày 07/6/2017), Chủ tịch Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư phía Bắc của khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa trực tiếp chỉ đạo thực hiện, được sự giúp sức và thực hành của Nguyễn Thị Nở - Phó Giám đốc Thường trực Sở Tài chính (được phân công Phó giám đốc phụ trách Sở Tài chính từ ngày 07/6/2017); Mai Hắc Lợi - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư phía Bắc của khu đô thị mới Nam thành phố Tuy Hòa; Nguyễn Ngọc Duy - Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh; Ngô Quang Phú - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường đã thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng 262 lô đất, cho phép hỗ trợ giảm giá 5% trái quy định pháp luật, gây thiệt hại tài sản Nhà nước với số tiền 8.043.765.000 đồng.
Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Nguyễn Thị Nở và Ngô Quang Phú là 02 bị cáo khai báo hết sức thành khẩn, ăn năn hối cải nhất trong tất cả các bị cáo, tích cực khắc phục mỗi bị cáo số tiền 600 triệu đồng tương ứng với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Phú còn cung cấp nhiều tài liệu, thông tin và vật chứng để làm căn cứ sớm làm sáng tỏ vụ án thể hiện sự tích cực hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị cáo Nở không phải là thành viên Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất, chỉ tham gia với tư cách là Phó Giám đốc Thường trực Sở tài chính tỉnh (khi đó bị cáo Hiến là Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch Hội đồng) và là người có thành tích cao nhất trong số các bị cáo trong vụ án, được thể hiện quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng nhiều bằng khen.
Bị cáo Nguyễn Chí Hiến đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng với vai trò là người chủ mưu, buộc các bị cáo khác phải làm theo đã dẫn đến thiệt hại tài sản Nhà nước và đưa các cán bộ dưới quyền của mình vào con đường phạm tội nhưng bị cáo lại đổ lỗi cho cấp trên và số tiền bị cáo Hiến nộp khắc phục hậu quả là thấp, chỉ bằng số tiền do đồng phạm có vai trò giúp sức, là các bị cáo Nở, Phú nộp khắc phục, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra.


Khu đất bán sỉ 262 lô được giảm giá trái quy định

Bị cáo Nguyễn Ngọc Duy trong giai đoạn điều tra và giai đoạn truy tố ban đầu đã không nhận tội và gửi đơn kêu oan nhưng giai đoạn truy tố sau đó và tại phiên toà sơ thẩm đã nhìn nhận được hành vi sai trái của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; giai đoạn chuẩn bị xét xử bị cáo bị tạm giam, cha bị cáo đã tự nguyện nộp bồi thường khắc phục hậu quả thay bị cáo Duy số tiền 100.000.000 đồng, tuy nhiên số tiền này còn thấp hơn nhiều so với số tiền nộp khắc phục của các bị cáo Nở, Phú và chưa tương xứng với hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo gây ra.
Bị cáo Mai Hắc Lợi là lãnh đạo của một cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về thi hành pháp luật, là người am hiểu pháp luật nhất trong vụ án này, lẽ ra phải nhìn nhận được rõ lỗi sai của mình nhưng bị cáo lại không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhiều lần gửi đơn kêu oan trong quá trình điều tra và trước phiên tòa sơ thẩm, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và nhìn nhận hậu quả thiệt hại do hành vi của mình gây ra, không nộp khắc phục hậu quả.
Từ ngày 17 đến 19/10/2022, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Chí Hiến 06 năm tù, Mai Hắc Lợi 05 năm tù, Nguyễn Ngọc Duy 04 năm tù, Nguyễn Thị Nở 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo và miễn hình phạt đối với bị cáo Ngô Quang Phú là có căn cứ, đúng pháp luật.
Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Chí Hiến, Mai Hắc Lợi và Nguyễn Ngọc Duy có đơn kháng cáo toàn bộ bản án, cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm đã nhận định.
Tuy nhiên, đến giai đoạn xét xử phúc thẩm các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm, bị cáo Hiến nộp khắc phục 02 tỷ đồng; các bị cáo Duy, Lợi mỗi bị cáo nộp khắc phục 600 triệu đồng, tương ứng với hành vi phạm tội của mình. Tại phiên tòa phúc thẩm, cả ba bị cáo trên đều thừa nhận hành vi phạm tội. Xét các tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh, HĐXX phúc thẩm đã xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Hiến 03 năm tù, Nguyễn Ngọc Duy 02 năm 06 tháng tù và Mai Hắc Lợi 02 năm tù.

Cẩm Duyên

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 13/5/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị quán triệt, triển khai các chương trình, chỉ thị của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII; Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 54-KL/TW của Ban Bí thư tại Tỉnh ủy (toàn thể đảng viên dự tại điểm cầu hội trường VKSND tỉnh).

14h00:

- Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát tháng 5/2024.

 

Thứ 3, 14/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

13h00:

- Đ/c Viện trưởng và Thanh tra - khiếu tố kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại VKSND huyện Sông Hinh.

14h00:

- Thường trực Đảng ủy nghe BCH Chi đoàn báo cáo công tác.

 

Thứ 4, 15/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng, đ/c Thanh - PVT, đ/c Thảo - PVT dự Hội nghị cán bộ chủ chốt do Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh tổ chức tại Hội trường Tỉnh ủy.

 

Thứ 5, 16/5/2024:  

08h00:

- Đảng ủy VKSND tỉnh tổ chức tọa đàm “Đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”; “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” (toàn thể đảng viên, người lao động dự tại hội trường VKSND tỉnh).

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 17/5/2024:

08h00:

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 18/5/2024: 

Phân công trực nghiệp vụ

 

Chủ nhật, 19/5/2024:

Phân công trực nghiệp vụ