Thứ Hai, 20/05/2024 02:25 SA

Viện KSND thị xã Sông Cầu phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự Tranh chấp di sản thừa kế

Vừa qua, Viện KSND thị xã Sông Cầu phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự Tranh chấp di sản thừa kế” giữa nguyên đơn ông Phạm Văn Lai, SN 1996 với bị đơn bà Lê Thị Lợt, SN 1946 và 24 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tất cả cùng trú tại thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn có Luật sư Lưu Ngọc Cư.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện KSND thị xã Sông Cầu.


Quang cảnh phiên tòa

Nội dung vụ án: Trong thời kỳ hôn nhân hợp pháp, ông Phạm Văn Trung và bà Lê Thị Lợt được UBND huyện Sông Cầu (nay là UBND thị xã Sông Cầu) cấp giấy chứng nhận QSDĐ số G147390 đối với diện tích 15.240mđất, bao gồm thửa đất số 37, 47, 47B tờ bản đồ số 7-TTg, thửa số 159, 666, 116 tờ bản đồ số 11, tọa lạc tại Thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, đứng tên ông Phạm Văn Trung.

Ông Trung và bà Lợt có tất cả 06 người con, gồm: Phạm Văn Lượm (chết năm 2017), Phạm Văn Khanh, Phạm Văn Rê, Phạm Văn Châu, Phạm Văn Thành, Phạm Thị Hiền. Năm 2000, ông Trung chết không để lại di chúc, khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2012, bà Lợt đã chuyển nhượng một phần diện tích quyền sử dụng đất cho các ông Nguyễn Văn Hổ, Nguyễn Văn Cư, Lê Tân, bà Lê Thị Phấn (viết giấy tay không có công chứng, chứng thực) và các con Phạm Văn Khanh, Phạm Văn Rê, Phạm Văn Châu, Phạm Văn Thành (chuyển nhượng bằng lời nói) mà không có sự đồng ý của ông Phạm Văn Lượm. Do đó, ông Phạm Văn Lai (thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông Lượm) yêu cầu tuyên bố vô hiệu tất cả các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà bà Lợt đã xác lập và chia đều các thửa đất trên cho 06 người. Ông Lai được thừa kế phần di sản mà ông Lượm được hưởng.

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan yêu cầu Tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Lợt.

Sau khi được phân công, Kiểm sát viên đã nghiên cứu hồ sơ và ban hành 01 yêu cầu xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, được Tòa án chấp nhận thực hiện trước khi phiên tòa diễn ra. Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của đương sự và những người tham gia phiên tòa, tham gia hỏi các đương sự để làm rõ nội dung tranh chấp. Đồng thời, trong quá trình xét hỏi đã tích cực giải thích pháp luật để các đương sự hiểu và có cách nhìn nhận sự việc theo đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, nguyên đơn rút một phần yêu cầu khởi kiện về chia di sản đối với thửa số 159, 666, 116 tờ bản đồ số 11 và rút yêu cầu đề nghị tuyên vô hiệu đối với các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Lợt với ông Nguyễn Văn Hổ, Nguyễn Văn Cư, Lê Tân, bà Lê Thị Phấn.

Xét thấy việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là tự nguyện nên Kiểm sát viên đề nghị và HĐXX đã tuyên đình chỉ xét xử một phần yêu cầu khởi kiện đã rút của nguyên đơn; Chấp nhận yêu cầu chia di sản thừa kế của của nguyên đơn đối với thửa đất số 37, 47, 47B tờ bản đồ số 7-TTg; Chấp nhận yêu cầu công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Hổ, Nguyễn Văn Cư, Lê Tân, bà Lê Thị Phấn với bà Lợt, tuy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các đương sự vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực nhưng bên nhận chuyển nhượng đã giao đủ tiền, sử dụng lâu dài và thời điểm lúc còn sống ông Lượm biết nhưng không phát sinh tranh chấp gì; Không chấp nhận yêu cầu công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Phạm Văn Khanh, Phạm Văn Rê, Phạm Văn Châu, Phạm Văn Thành vì không cung cấp được chứng cứ chứng minh.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện KSND thị xã Sông Cầu tổ chức cuộc họp để rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến nêu rõ những ưu điểm cần phát huy và những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót của Kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm được xem là hình thức tự đào tạo hiệu quả, giúp các Kiểm sát viên trẻ học hỏi, nâng cao được trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Bảo Pháp

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 13/5/2024:

07h30:

- Chào cờ và nghe các câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

08h00:

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị quán triệt, triển khai các chương trình, chỉ thị của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XIII; Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 54-KL/TW của Ban Bí thư tại Tỉnh ủy (toàn thể đảng viên dự tại điểm cầu hội trường VKSND tỉnh).

14h00:

- Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát tháng 5/2024.

 

Thứ 3, 14/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

13h00:

- Đ/c Viện trưởng và Thanh tra - khiếu tố kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra tại VKSND huyện Sông Hinh.

14h00:

- Thường trực Đảng ủy nghe BCH Chi đoàn báo cáo công tác.

 

Thứ 4, 15/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

14h00:

- Đ/c Viện trưởng, đ/c Thanh - PVT, đ/c Thảo - PVT dự Hội nghị cán bộ chủ chốt do Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh tổ chức tại Hội trường Tỉnh ủy.

 

Thứ 5, 16/5/2024:  

08h00:

- Đảng ủy VKSND tỉnh tổ chức tọa đàm “Đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”; “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” (toàn thể đảng viên, người lao động dự tại hội trường VKSND tỉnh).

- Đ/c Viện trưởng dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị tại Tỉnh ủy.

 

Thứ 6, 17/5/2024:

08h00:

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 18/5/2024: 

Phân công trực nghiệp vụ

 

Chủ nhật, 19/5/2024:

Phân công trực nghiệp vụ