Thứ Hai, 06/05/2024 02:05 SA

Hiệu quả ứng dụng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy ở VKSND tỉnh Phú Yên

Bắt đầu tập huấn và thực hiện từ tháng 5/2023, sau hơn 01 tháng với hơn 20 vụ án được Kiểm sát viên VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên lựa chọn xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh cho thấy hiệu quả tích cực trong nghiên cứu, giải quyết án.


PGS, TS. Vũ Thị Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội truyền đạt tại Lớp tập huấn

Bằng phần mềm Xmind, các Kiểm sát viên đã lựa chọn xây dựng sơ đồ tư duy phù hợp với từng vụ án, vụ việc. Cách làm này đã giúp cho Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án, vụ việc, từ đó có thể phát hiện các thiếu sót trong hồ sơ để kịp thời khắc phục, sửa chữa; tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong việc báo cáo án, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo Viện.

Hình ảnh buổi tập huấn 

Nếu theo phương pháp cũ, khi cần tìm thông tin, dữ liệu của vụ án, Kiểm sát viên phải tìm ở từng trang bút lục, sẽ mất nhiều thời gian và khó chủ động trong việc phân tích, đánh giá vụ án, với sơ đồ tư duy, chỉ cần nhấp "chuột", cùng một vài thao tác đơn giản, toàn bộ thông tin, dữ liệu cần tìm sẽ được hiển thị. Không chỉ bản thân các Kiểm sát viên dễ dàng nắm bắt thông tin vụ án, nâng cao khả năng ghi nhớ, tổng hợp, mà còn làm cho hoạt động báo cáo án trở nên trực quan, sinh động, giúp lãnh đạo Viện dễ theo dõi, nắm bắt nhanh toàn bộ nội dung vụ án để có hướng chỉ đạo giải quyết vụ án đúng pháp luật.


Phòng 1 VKSND tỉnh sử dụng sơ đồ tư duy phục vụ trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa


Phòng 7 VKSND tỉnh sử dụng sơ đồ tư duy trong công tác báo cáo án

Cùng với đó, việc triển khai báo cáo án bằng sơ đồ tư duy tại đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi trong lưu trữ, tra cứu hồ sơ, giúp cho Kiểm sát viên dễ trích dẫn, sử dụng các chứng cứ, tài liệu trong nghiên cứu hồ sơ vụ án. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Kiểm sát viên các đơn vị VKSND cấp huyện sử dụng sơ đồ tư duy trong công tác báo cáo án

Ngoài ra, VKSND tỉnh Phú Yên đã mở rộng thành phần ứng dụng sơ đồ tư duy, báo cáo công tác bằng hình ảnh đối với các khối phòng làm công tác tham mưu, tổng hợp; đề ra chỉ tiêu chấm điểm trong Bảng chỉ số đánh giá ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát tỉnh Phú Yên. Kết quả, đã thực hiện báo cáo nội dung công tác bằng sơ đồ tư duy, hình ảnh 01 việc.

Thành công bước đầu trong ứng dụng sơ đồ tư duy, báo cáo án, báo cáo công tác tham mưu, tổng hợp bằng hình ảnh sẽ là tiền đề để Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên quyết liệt chỉ đạo công chức VKSND hai cấp tỉnh và huyện tiếp tục phát huy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cả về số lượng và chất lượngtrong tất cả các khâu, lĩnh vực công tác, góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ năm 2023, nhất là thực hiện hiệu quả khâu công tác đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mà Ngành và đơn vị đã xác định./.

Hồng Lê

CÁC TIN KHÁC

Tin mới nhất

Thứ 2, 29/4/2024 đến Thứ 4, 01/5/2024:

 Nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phân công trực nghiệp vụ, trực cơ quan

Thứ 5, 02/5/2024:

08h00:

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án.

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 7 báo cáo án.

 

Thứ 6, 03/5/2024: 

08h00:

- Họp Ủy ban kiểm sát nghe Phòng 9 báo cáo án (mời Phó trưởng phòng 1 phụ trách dự). 

09h30:

- Họp Ủy ban kiểm sát nghe Phòng 15 báo cáo công tác.

10h15: 

- Họp Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện nghe Phòng 15 báo cáo công tác cán bộ.

10h45: 

- Họp Lãnh đạo Viện nghe Văn phòng báo cáo công tác.

14h00: 

- Đ/c Viện trưởng họp Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. 

- Đ/c Thanh - PVT nghe Phòng 1 báo cáo án. 

- Đ/c Liên - PVT nghe Phòng 9 báo cáo án.

- Đ/c Thảo - PVT nghe Phòng 8 báo cáo công tác.

 

Thứ 7, 04/5/2024: 

08h00:

- Đ/c Viện trưởng và Đoàn thanh tra công bố kết luận thanh tra VKSND thị xã Sông Cầu.

- Đ/c Liên - PVT và Phòng 9 họp liên ngành tại TAND tỉnh.

 

Chủ nhật, 05/5/2024: 

Phân công trực cơ quan